Từ kết quả nghiên cứu về sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật, người yếu thế trong ngành logistics, nhiều vấn đề về tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục nghề nghiệp và công việc đã được đặt ra với những nhà xây dựng chính sách.
Nghề hấp dẫn với cả nữ giới
Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM vừa công bố thống kê cho thấy, số lượng người học lĩnh vực logistics tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng tăng. Trong đó, tỷ lệ người học là nữ (đặc biệt công việc về kinh doanh, quản trị, quản lý, bán hàng, hành chính về logistics, marketing, thương mại điện tử...) chiếm trên 55% số người học. Lao động nữ chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong các doanh nghiệp và tập trung nhiều ở các vị trí dịch vụ hỗ trợ, kinh doanh thương mại điện tử, hành chính…
Ông Hoàng Thái Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu về sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật và hòa nhập xã hội - GEDSI (hiện công tác tại Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT) cho rằng, GEDSI liên quan giáo dục nghề nghiệp đã được đề cập trong nhiều văn bản chỉ đạo của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt được thể hiện khá rõ trong Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Đồng thời, nội dung về GEDSI còn được lồng ghép trong các chiến lược, chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội quốc gia liên quan đến giáo dục nghề nghiệp và được các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và những người liên quan thực hiện khá tốt. Đây là lý do quan trọng dẫn đến sự gia tăng người học là nữ giới trong lĩnh vực logistics.
Theo ông Hoàng Thái Sơn, các chính sách GEDSI đã dần được phổ biến đến với nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, người khuyết tật và những người thiệt thòi khác. Từ đây, họ có thêm cơ hội tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp, lao động và việc làm.
“Hiện nay, có nhiều chương trình giáo dục nghề nghiệp được thiết kế mở, gắn với yêu cầu của doanh nghiệp, có lồng ghép các yếu tố bình đẳng giới, người khuyết tật và hòa nhập xã hội và được triển khai linh hoạt. Chất lượng đào tạo ngày càng cao và phát triển nhanh, giúp người học có nhiều cơ hội việc làm và cải thiện nâng mức thu nhập”, ông Sơn cho biết.
Quan niệm và nhận thức của xã hội, công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp đã làm thay đổi về sự công nhận vai trò, khả năng và những đóng góp của phụ nữ, người khuyết tật hoặc những người thiệt thòi, yếu thế trong giáo dục nghề nghiệp. Nguyễn Ngọc Yến Phương, sinh viên ngành logistics (Khoa Kinh tế, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM) là một trường hợp điển hình. Phương chia sẻ, em chưa từng nghĩ sẽ học logistics bởi tưởng rằng đây là ngành đòi hỏi nhiều sức khỏe, chỉ dành cho nam giới.
Tuy nhiên, khi được tư vấn tuyển sinh, em hiểu ra logistics là một lĩnh vực rất rộng, có nhiều ngành, nghề và vị trí việc làm phù hợp với phái nữ như: Logistics, hành chính logistics, thương mại điện tử, quản lý giao nhận hàng hóa, quản lý vận tải và dịch vụ logistics…
“Sau một thời gian được học tập tại trường, em nhận thấy đây là ngành học và môi trường học phù hợp với em. Bên cạnh việc được đào tạo tại trường chúng em còn được đi kiến tập, thực tập tại doanh nghiệp để làm quen với thực tế, nhờ đó em thấy vững tin vào nghề nghiệp tương lai và thấy lựa chọn của mình là đúng đắn”, Phương chia sẻ.