Mĩ thuật trong trường học là môn học luôn được các em học sinh yêu thích và đón chờ, vì nó mang lại sự thoải mái, sáng tạo không giới hạn khi học, giúp các em có cách nhìn tốt hơn về cuộc sống và mọi thứ xung quanh....Yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống, yêu con người, thiên nhiên, sống tích cực và vươn lên. Đưa các em đến với những ước mơ, những khát vọng, hoài bão…biểu hiện cảm xúc qua từng nét vẽ, gam màu trong tranh.
Để các em yêu thích môn Mĩ thuật, có nhiều những sản phẩm, bài vẽ đẹp. Hôm nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình:
Từ những buổi đầu tiên của năm học, giáo viên lập danh sách và lên kế hoạch hoạt động của các đối tượng học sinh. Tôi phân chia 3 nhóm đối tượng chính: HS năng khiếu, HS đại trà và HS hoà nhập. Trước hết là giới thiệu với các em vai trò, ứng dụng của mĩ thuật trong cuộc sống, hướng các em đến những nội dung thực tế hàng ngày về gia đình, nhà trường, xã hội, cuộc sống xung quanh ... Ngoài việc hướng dẫn kiến thức cơ bản cho tất cả HS thì chú ý thêm đến các nhóm chính: Hướng HS năng khiếu vào các hoạt động của Đội, của trường, tham gia các cuộc thi vẽ tranh, phân tích lựa chọn nội dung với những chủ đề đưa ra.. ; Đối với HS KT hoà nhập cần được quan tâm hướng dẫn từ từ, GV đầu tư chất liệu mà các em có thể làm được như đất nặn, giấy ma thuật, cắt, xé dán giấy...; HS đại trà được hướng dẫn, làm việc cùng nhóm với các bạn năng khiếu...
Kiên nhẫn, hướng dẫn, tận tâm cùng HS ko chỉ trong giờ mà cả ngoài giờ trên lớp, trường và ở nhà, các em thường nhắn tin, chụp tranh và hỏi bài qua FB, Zalo... Giúp các em tự tin, khuyến khích, động viên HS học tập là chủ yếu.. sẽ hiệu quả ạ. Chỉ là GV MT sẽ hơi mệt, vất vả, mất nhiều thời gian... Nhưng niềm vui mang lại rất nhiều bất ngờ đến từ những điều giản dị là có thật và dư âm còn mãi.